Làm thế nào để tránh tăng cân khi bỏ thuốc lá?

795

Khi bỏ thuốc lá chắc chắn bạn phải đấu tranh tinh thần rất mạnh mẽ và đối mặt với nhiều triệu chứng rất khó chịu. Đặc biệt nhất là bạn sẽ có nguy cơ tăng cân khá nhanh sau khi ngừng thuốc lá, vậy làm thế nào để tránh tăng cân và giữ sức khỏe tốt nhất khi bỏ thuốc?

Bỏ thuốc lá sẽ khiến bạn tăng cân

Chất nicotin kết hợp cùng nhiều hóa chất khác có trong thuốc lá sẽ luôn tạo cảm giác hưng phấn, thoải mái cho người sử dụng khi hút thuốc. Tuy nhiên thành phần hóa học của thuốc lá toàn bộ là những chất gây nguy hiểm nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Đồng thời chúng còn làm mất cảm nhận mùi vị, khiến giảm cảm giác thèm ăn, ăn uống không ngon miệng. Thực tế thường thấy, rất nhiều người nghiện thuốc lá nặng đều có thân hình gầy gò, ốm yếu do cơ thể bị tàn phá một cách âm thầm.

Bỏ thuốc lá sẽ khiến bạn tăng cân
Bỏ thuốc lá sẽ khiến bạn tăng cân

Bỏ thuốc lá có tăng cân không? Trên thực tế có một số người tăng cân, nhiều người thì không. Khi bạn quyết tâm cai thuốc lá, cơ thể dần dần hồi phục, nicotin và các chất độc sẽ được đào thải và khiến bạn lấy lại mùi vị, cảm giác ăn ngon, thèm ăn sẽ khiến bạn luôn muốn ăn uống. Chính vì vậy nếu không có chế độ ăn uống phù hợp, bạn rất dễ bị tăng cân, béo phì.

Uống nhiều nước giúp bạn kiểm soát cân nặng

Hơn 70% cơ thể con người là nước, uống nước không chỉ giúp thanh lọc cơ thể mà còn có thể kiểm soát cân nặng. Uống nhiều nước hơn, hạn chế các nước ngọt có đường sẽ giúp bạn không bị tăng cân. Trước mỗi bữa ăn, uống một ly nước đầy, bạn sẽ lửng dạ và không còn muốn ăn nhiều.

Uống nhiều nước giúp bạn kiểm soát cân nặng
Uống nhiều nước giúp bạn kiểm soát cân nặng

Uống nước nhiều giúp bạn không phải ăn kiêng theo chế độ nghiêm ngặt khổ sở, lại dễ dàng thực hiện. Ngoài nước lọc, bạn có thể uống các nước trái cây, trà thảo mộc tự nhiên để thay đổi khẩu vị và bổ sung vitamin và các khoáng chất mỗi ngày. Điều này giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục sau một thời gian dài bị khói thuốc tàn phá sức khỏe.

Ăn vặt đúng đắn giúp bạn không bị tăng cân

Ăn vặt là nguyên nhân khiến bạn bị tăng cân. Những cơn thèm thuốc lá có thể đến bất chợt và nhiều người chọn cách ăn vặt để chờ chúng đi qua. Hạn chế ăn snack, bánh kẹo, thức ăn nhanh chứa nhiều calo và muối, chúng không hề tốt cho sức khỏe của bạn mà còn làm bạn lên cân.

Ăn vặt đúng đắn giúp bạn không bị tăng cân
Ăn vặt đúng đắn giúp bạn không bị tăng cân

Hãy xoa dịu cơn thèm thuốc và buồn chán của miệng bằng những thức ăn lành mạnh như trái cây, rau xanh, nhai kẹo cao su,…Chúng giúp cảm giác khó chịu đi qua và không khiến cân nặng trở nên khó kiểm soát. Hãy nhờ bạn bè hoặc người thân giúp đỡ, nhắc nhở và kiểm soát việc ăn vặt của bạn.

Ăn nhiều bữa và tăng cường rau xanh

Hãy luôn thận trọng những gì bạn ăn mỗi ngày, thêm nhiều rau xanh và hoa quả vào trong bữa ăn, giảm bớt muối sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt, thân hình cân đối. Thay vì ăn 3 bữa chính, bạn có thể chia nhỏ thành 5 – 6 bữa nhỏ và ăn ít thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo và quá nhiều tinh bột. Tinh bột là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người bị béo phì do ăn không có chế độ.

Ăn nhiều bữa và tăng cường rau xanh
Ăn nhiều bữa và tăng cường rau xanh

Rau xanh và hoa quả là những thành phần rất tốt cho sức khỏe, cung cấp vitamin và khoáng chất, và ít calo, không cần phải lo lắng về cân nặng. Chế độ ăn uống thông minh chính là ăn nhiều vào bữa sáng và ăn ít đi vào buổi tối để không khiến tích tụ mỡ thừa.

Tham gia các hoạt động thể chất ngoài trời

Vận động giúp cơ thể thêm khỏe khoắn và trao đổi chất tốt hơn. Hãy tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời để luôn giúp bạn có tinh thần sảng khoái, tràn đầy năng lượng và niềm vui trong cuộc sống. Bỏ thuốc lá tăng cân là điều khiến bạn lo lắng, nhưng nếu tăng cường các hoạt động thể chất bên bạn bè và người thân, sẽ giúp bạn quên đi những ham muốn thèm thuốc lá và luôn có vóc dáng cân đối, khỏe mạnh.

Tham gia các hoạt động thể chất ngoài trời
Tham gia các hoạt động thể chất ngoài trời

Đừng quên bù nước và ăn uống lành mạnh để sau những cuộc chơi mệt mỏi, dù bạn có đói khát cũng không quên kiểm soát cân nặng của mình. Hoạt động thể chất còn giúp bạn đào thải các chất độc hại tích tụ trong một thời gian dài nhanh chóng hơn, cơ thể phục hồi tốt hơn.

Tăng cân luôn là nỗi lo lắng của nhiều người sau khi ngừng hút thuốc lá, tuy nhiên nếu có sự quyết tâm cao cùng phương pháp, chế độ ăn uống lành manh, bạn không cần phải quá bận tâm về điều này. Việc từ bỏ khói thuốc chính là một quyết định vô cùng đúng đắn để giúp bạn nâng cao sức khỏe và bảo vệ những người thân yêu. Chúc bạn cai thuốc lá thành công.